ประวัติฟุตบอล

ฟุตบอล (Football)
ประเทศใดคือต้นกำเนิดฟุตบอล?

ประวัติฟุตบอล

ฟุตบอล (Football) หรือซอคเกอร์ (Soccer) เป็นกีฬาที่มีผู้สนใจที่จะชมการแข่งขันและเข้าร่วมเล่นมากที่สุดในโลก ชนชาติใดเป็นผู้กำเนิดกีฬาชนิดนี้อย่างแท้จริงนั้นไม่อาจจะยืนยันได้แน่นอน เพราะแต่ละชนชาติต่างยืนยันว่าเกิดจากประเทศของตน แต่ในประเทศฝรั่งเศสและประเทศอิตาลี ได้มีการละเล่นชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “ซูเลอ” (Soule) หรือ “โจโก เดล กัลโช” (Gioco Del Calcio) มีลักษณะการเล่นที่คล้ายคลึงกับกีฬาฟุตบอลในปัจจุบัน ทั้งสองประเทศอาจจะถกเถียงกันว่ากีฬาฟุตบอลถือกำเนิดจากประเทศของตน อันเป็นการหาข้อยุติไม่ได้ เพราะขาดหลักฐานยืนยันอย่างแท้จริง ดังนั้น ประวัติของกีฬาฟุตบอลที่มีหลักฐานที่แท้จริงและสามารถอ้างอิงได้ เพราะการเล่นที่มีกติกาการแข่งขันที่แน่นอน คือประเทศอังกฤษ เพราะประเทศอังกฤษตั้งสมาคมฟุตบอลในปี พ.ศ. 2406 และฟุตบอลอาชีพของอังกฤษเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2431

วิวัฒนาการด้าน ฟุตบอลจะเป็นไปพร้อมกับความเจริญก้าว หน้าของมนุษย์ตลอดมา ต้นกำเนิดกีฬาตะวันออกไกลจะได้รับอิทธิพลมาจากสงครามครั้งสำคัญๆ เช่น สงครามพระเจ้าอเล็กซานเดอร์มหาราช ได้นำเอา “แกลโล-โรมัน” (Gello-Roman) พร้อมกีฬาต่างๆ เข้ามาสู่เมืองกอล (Gaul) อันเป็นรากฐานส่วนหนึ่งของกีฬาฟุตบอลในอนาคต และการเล่นฮาร์ปาสตัม (Harpastum) ได้ถูกดัดแปลงมาเป็นกีฬาซูเลอ

ฟุตบอลที่เล่นในปัจจุบัน มีต้นกำเนิดมาจากอังกฤษ แต่ถ้าย้อนกลับไปในอดีตมีการละเล่นในจีนที่เรียกว่า ชู่จู๋ ( ??; พินอิน: c?j?) ซึ่งเป็นการละเล่นเตะลูกบอลไปมา เริ่มตั้งแต่ในสมัยราชวงศ์ฮั่น ซึ่งในปี พ.ศ. 2547 ทางฟีฟ่าได้กล่าวว่า ชู่จู๋ของจีนนี่เองที่เป็นต้นกำเนิดของฟุตบอล

กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่ถูกเล่นกันในหลายระดับตั้งแต่เล่น ๆ ไปจนถึงระดับมืออาชีพ ทั่วโลก คนหลาย ล้านคนชมและเล่นฟุตบอลอยู่เป็นนิจ จากการสำรวจของฟีฟ่า เมื่อ ค.ศ. 2001 มีคนกว่า 240 ล้านคนทั่ว โลกที่นิยมเล่นฟุตบอลเป็นประจำ เนื่องจาก ความไม่ซับซ้อนของกฏ และไม่ต้องการอุปกรณ์มาก ทำให้เราไม่แปลกใจเลยว่าทำไมฟุตบอลถึงเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหลาย ๆ ท้องที่ โดยเฉพาะยุโรปและละตินอเมริกา ฟุตบอลเป็นสิ่งที่ดึงดูด และมีส่วนสำคัญในชีวิตของ แฟนบอล องค์กรท้องถิ่น หรือแม้กระทั่งชาติอีกด้วย ปัจจุบันกล่าวได้ว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีความนิยมสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ในบางประเทศ (เช่นสหรัฐอเมริกา หรือ ญี่ปุ่น) เรียกฟุตบอลว่า ซอกเกอร์ และฟุตบอลยังเป็นชื่อของกีฬาประเภททีมหลายชนิดด้วยกัน ที่เป็นที่รู้จักกันมากก็ได้แก่ ฟุตบอล (หรือที่เรียกว่า ซอกเกอร์ ในอเมริกาเหนือ), อเมริกันฟุตบอล รักบี้ฟุตบอล ออสเตรเลียนฟุตบอล กาเอลลิกฟุตบอล และ แคนาเดียนฟุตบอล

ที่มาของคำว่า ซอกเกอร์ เป็นคำย่อมาจากคำว่า Associate Football เป็น Soc’ Football และต่อมากลายมาเป็น Socker และ Soccer ตามลำดับ

กีฬา ทุกชนิดที่มีชื่อ “ฟุตบอล” จะมีข้อเหมือนกันอย่างหนึ่งคือ เป็นกีฬาที่มีการทำคะแนนด้วย ลูกบอลกลม หรือ รี (ซึ่งลูกบอลนี้จะเรียกว่าฟุตบอล นั่นเอง) โดยการทำคะแนนจะทำได้จาก การพาบอลเข้าสู่ ประตู หรือ เขตแดน ที่ฝ่ายตรงข้ามป้องกันเอาไว้ (ซึ่งการทำคะแนนของฟุตบอลแต่ละชนิดจะมีความแตกต่างกัน) เกมฟุตบอลสมัยใหม่นั้นส่วนใหญ่มีที่มาจากอังกฤษ แต่อย่างไรก็ตาม ในอดีตกาล ผู้คนทั่วโลกได้เล่นเกมที่เกี่ยวกับการเตะหรือถือลูกฟุตบอล